บริษัท ฉมา จำกัด

ฟอร์เรสท์เฮาส์

Private Residence: Honor Award

“It is inspiring, a small house that could contain a forest. It is brave for a small residential project to invest in the construction for its roof garden since the cost is significantly higher, which could inspire and influence others to do so. This project efficiently creates usable green space in landscape architecture to its full capacity.”

2019 AWARDS JURY

Project Summary

Rapid urbanization results in high urban density. Green areas are sacrificed to meet the demand for residential area. The lost green space significantly impacts on environment in many ways, importantly, air pollution. This year PM 2.5 concentration level in Bangkok has risen up significantly high that it has visible effects people’s health. Research says trees have ability to trap particulate matter and produce oxygen, hence a way to tackle the problem. It is time for us to rethink of how to reintegrate green spaces back into the city. Bring back the healthy city, bring back healthy lives.

The project aims to introduce greenery back to the house and the city, while still maximizing plot area. With thoughtful and effective design, the lush green roof the Forest House has been thrived beautifully, and become a crucial step in reviving the city.

Lead Designer : ประพันธ์ นภาวงศ์ดี
Landscape Architects : บริษัท ฉมา จำกัด
Client/Owner : ประพันธ์ นภาวงศ์ดี
Photography Credit : จิณณวัตร บริหารกิจอนันต์ ,นภนต์ จตุรภุชพรพงศ์

แนวคิดหลักของโครงการ

โครงการ Forest House สะท้อนแนวโน้มการเติบโตของเมืองในปัจจุบัน  ในพื้นที่ขนาดเท่าเดิม บ้านหลังเล็กที่มีพื้นที่สวนถูกแทนที่ด้วยบ้านหลังใหญ่ขึ้น และสวนขนาดเล็กลงหรือไม่มีเลย  โครงการ Forest House จึงเพิ่มพื้นที่สีเขียวทดแทนให้มากที่สุด โดยใช้พื้นที่หลังคา ระเบียง และส่วนอื่นๆ  การออกแบบที่ ประณีตทำให้ปลูกต้นไม้เข้าไปในพื้นที่ได้ถึงกว่า 100 ต้น มีงานวิจัยระบุว่าต้นไม้หนึ่งต้นสามารถผลิตออกซิเจนสำหรับสองคน เท่ากับต้นไม้ในโครงการนี้จะผลิต ออกซิเจนสำหรับคนได้ถึง 200 คนเลยทีเดียว

สร้างพื้นที่สำหรับต้นไม้

บนพื้นที่สี่เหลี่ยมมุมฉาก แปลนบ้านแบ่งออกเป็นสามส่วน โดยมีสวนสองแห่งคั่นกลาง  พื้นที่สวนทั้งใช้ปลูกต้นไม้ และช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น  
บนชั้นสองมีภาชนะปลูกต้นไม้อยู่ฝั่งหน้าบ้าน เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้ห้องนอนซึ่งหันหน้าไปหาถนนสาธารณะ บริเวณสวนก็ปลูกต้นไม้ใหญ่สูงไปถึงชั้นสอง เพื่อเชื่อมพื้นที่สีเขียวจากสวนไปยังห้องนอน 
บนชั้นสามซึ่งเป็นชั้นดาดฟ้า มีภาชนะปลูกความสูงหนึ่งเมตรล้อมรอบพื้นที่ครึ่งหนึ่ง นอกจากจะใช้ปลูกต้นไม้ แล้วยังเป็นราวกันตกด้วย  พื้นที่ว่างที่เหลือ ใช้ทำกิจกรรมหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการตากผ้า กินอาหาร และยังปลูกพืชผักสวนครัวได้ด้วย

ป่าในกล่องสี่เหลี่ยม

ขนาดโดยเฉลี่ยของภาชนะคือ 2x4 ตารางเมตร และลึก 1-1.5 เมตร  เลือกเฉพาะต้นไม้ที่อายุ 1-2 ปีมาปลูก เนื่องจากระบบรากที่อ่อนเยาจะปรับตัวได้ดีกว่าใน สภาพดินจำกัด  ในภาชนะปลูกเต็มไปด้วยหน้าดินแร่ธาตุสูงเพื่อเป็นสารอาหารให้แก่ต้นไม้ พรรณไม้ที่เลือกปลูกเป็นต้นไม้พื้นถิ่นที่พบในป่าเบญจพรรณ เนื่องจากต้องการน้ำน้อย มีทั้งไม้ดอก ไม้ผล ไม้ไม่ผลัดใบ และไม้กินใบกว่า 20 ชนิด เพื่อสร้างความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ให้มากที่สุดในพื้นที่จำกัด กระบวนการออกแบบเอื้อให้ต้นเติบโตเมื่อเวลาผ่านไป แทนที่จะเลือกใช้ต้นไม้ใหญ่ปลูกเลยซึ่งอาจทำให้ต้นไม้อยู่ได้ไม่นาน  ภายในเวลาสิบเดือน ต้นไม้ก็เติบโต ขึ้นสองเท่า

สวนในเมือง

พื้นที่ดาดฟ้าเหมาะสำหรับการทำสวนในเมืองเพราะได้รับแสดงแดดเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการปลูกผักสวนครัวหรือสมุนไพร สวนบนดาดฟ้าจึงช่วยผลิต อาหารให้แก่ครัวเรือนได้ด้วย พืชผลที่เลือกปลูกมีหลากหลายชนิดคละเคล้ากัน เป็นวิธีธรรมชาติเพื่อป้องกันแมลง

ป่ายั่งยืน

เนื่องจากเป็นบ้านส่วนตัว การดูแลรักษาพืชพรรณที่ปลูกไว้จึงต้องเรียบง่ายไม่ยุ่งยาก และดูแลต้นไม้ให้เติบโตสมบูรณ์ได้ในระยะยาว  กลวิธีที่สำคัญคือระบบ น้ำและกระบวนการสร้างปุ๋ยธรรมชาติ

ระบบน้ำ

การปล่อยน้ำปริมาณน้อยบนผิวดินตลอดวันช่วยประหยัดน้ำที่ใช้รดต้นไม้ได้  วางท่อบนดินปลูกต้นไม้ โดยเจาะรูขนาดเล็กตลอดแนว เพื่อปล่อยน้ำปริมาณน้อย ออกมาระหว่างวัน รักษาความชื้นให้รากต้นไม้  วิธีนี้ระหยัดน้ำกว่าการใช้ระบบสปริงเกอร์

กระบวนการสร้างปุ๋ยธรรมชาติ

ใต้ต้นไม้ใหญ่ไม่ปลูกไม้พุ่มหรือพืชคลุมดิน เพื่อปล่อยให้ใบไม้ร่วงลลงบนผิวดิน  ใบไม้ร่วงจะไม่ถูกกวาดทิ้ง แต่เก็บไว้คลุมมผิวดินใต้ต้นไม้  เมื่อเวลาผ่านไป กระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติจะทำให้ใบไม้เหล่านั้น กลายเป็นปุ๋ย ธาตุอาหารสูง  ต้นไม้แต่ละต้นให้สารอาหารประเภทต่างๆกันไป จึงต้องมีต้นไม้หลายประเภทเพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลายสำหรับป่าในเมือง นอกจากนั้น ต้นไม้แต่ละต้นยังโตเร็วไม่เท่ากัน ต้นไม้ที่โตเร็วกว่ามีโอกาสไปเบียดบังแสงอาทิตย์ ทำให้ต้นไม้โตช้าไม่ได้รับแสงแดดมากเพียงพอและไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร ดังนั้นจึงต้องมีการตัดแต่งกิ่งไม้อยู่สม่ำเสมอเพื่อเปิดโอกาสให้ต้นไม้เติบโตโดยทั่วกัน

รายชื่อพืช

ไม้ดอกหอม

Fagraea fragrans, Michelia champaca, Calophyllum inophyllum, Millingtonia hortensis, Shorea roxburghii G.Don, Citharexylum spinosum, Melodorum fruticosum   

ไม้ผล

Star Fruit, Star Gooseberry, Jack Fruit, Rose Apple

ไม้ดอก

Mayodendron igneum, Jacaranda obtusifolia, Spathodea campanulata, Lagerstroemia floribunda, Lagerstroemia speciosa, Lagerstroemia floribunda, Cassia grandis, Cassia ‘Siam White’, Shorea robusta, Gardenia sootepensis Hutch Evergreen Trees: Azadirachta indica, Dalbergia cochichinensis, Elaeocarpus hainanensis, Lagerstroemia speciosa, Dolichandrone serrulata (DC.) Seem, Swietenia macrophylla

สมุนไพรและพืชผักสวนครัวไทย

Basil, Sweet Basil, Hairy Basil, Stevia Grass, Pepper Mint, Spear Mint, Lemon Grass, Lime, Chilli Padi, Butterfly Pea, Passion Fruit, Cucumber, Climbing Wattle, Yellow-Berried Nightshade, Mulberry