บริษัท สถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด

ผังแม่บทโครงการค่ายลูกเสือคุณธรรมจังหวัดระยอง

Master Planning: Honor Award

“Creating learning area for juvenile were going to hold new activities together with restoring natural environment of the area to be lusher. No matter what land-surface water management, water ponding and planting such big trees out their board area. This project has proposed spaces for alternative activities. At the same time, the ecological system in the area has been restored. Water management was combined in the design, also local trees were vastly added into many areas.”

2021 AWARDS JURY

Project Summary :

Rayong Moral Scout Camp will be a place of environment responsiveness and moral humanity discipline. To contribute to the future social community by producing high-quality children through the adventure learning station of each area.

The philosophy of Rayong Moral Scout Camp that announced as “Continuing the Thai scout royal wish and the economic efficiency. Becoming a learning space where global humanity was developed. Encourage volunteerism and the preservation of natural resources to create a sustainable learning environment in Rayong.”

The project aims to create a place for disciplining moral humanity which includes environmental consciousness and human consciousness in young generations. As a result, the design responded to the goals by creating a space that increases natural richness for high-efficiency activities.

There are consists of 3 parts.

1.Welcome area and activities space – activity plaza, administration building, and restaurant

2.Learning area – Adventure station, auditorium, and shelter as the center of the project for connecting all of the site’s area

3.Scout leader space – shelter, adventure zone, and space for a corporate outing

Design approach

1.The master plan was designed in accordance with the natural context in terms of physical, components, and identity for developing a human resource. Due to the size of the project site, the sequence of spaces was included in this master plan to make them easier to recognize.

2.The adventure learning station was created for adaptable uses for various ages of scouts based on an economic efficiency concept. Each station got inspired by King Bhumibol Adulyadej divided into 5 categories: explorer, Adventurer, developer, athlete, and artist

3.Restore the ecological system in this area, which includes the environment and water resources, in order to create an adventurous learning station.

-The process of forest restoration is Natural reforestation which can be a forest in 10 years by planting the pioneer native species and apply the concept of 3 forests, 4 benefits.

-Vetiver grasses were used to stabilize soil and protects it against erosion

-Use the benefit of the site’s existing contour to collect the water runoff by providing a small pond between the contour levels. Besides, they can be used to slow down water runoff during the rainy season.

ชื่อโครงการ : ผังแม่บทโครงการค่ายลูกเสือคุณธรรมจังหวัดระยอง 
สถานที่ตั้ง : ตำบลแม่น้ำคู้ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ประเทศไทย
ชื่อผู้ส่งประกวด/บริษัท : บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด
หัวหน้าโครงการ : ชัชนิล ซัง
ภูมิสถาปนิกโครงการ : แลนด์สเคปสตูดิโอ อาศรมศิลป์
ผู้ว่าจ้าง / เจ้าของโครงการ : องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
หน่วยงาน/บุคคลอื่นๆที่ส่วนร่วมในผลงาน : ดร.พรระวี สีเหลืองสวัสดิ์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการลูกเสือ)

ลักษณะโครงการ:

ผังแม่บทโครงการค่ายลูกเสือ

แนวคิดหลักของโครงการ :

ค่ายลูกเสือคุณธรรมจังหวัดระยองมีพันธกิจที่จะสืบสานปณิธานลูกเสือไทย และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่การเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์อย่างเป็นองค์รวมระดับสากล ส่งเสริมจิตสำนึกสาธารณะและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาจังหวัดระยองสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้อย่างสมดุลและยั่งยืน

ค่ายลูกเสือแห่งนี้จึงเป็นพื้นที่ที่เปรียบเสมือนเป็นแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่บ่มเพาะเด็กๆ และเยาวชนคนรุ่นใหม่ การสร้างจิตสำนึกทางสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อส่งต่อเยาวชนที่มีคุณภาพให้เจริญเติบโตในสังคมต่อไปได้ในอนาคต การออกแบบพื้นที่จึงมุ่งเน้นไปเพื่อตอบสนองต่อกิจกรรมและเป้าหมายของโครงการ การออกแบบพื้นที่ให้เกิดสภาวะแวดล้อมธรรมชาติที่สมบูรณ์ขึ้น เพื่อที่จะสามารถดึงศักยภาพของบริบทพื้นที่ทั้งด้านกายภาพและชีวภาพมาใช้ในการประกอบการทำกิจกรรมภายในโครงการ

รายละเอียดโครงการ :

ค่ายลูกเสือคุณธรรมจังหวัดระยองตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่น้ำคู้ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ประเทศไทย พื้นที่โครงการมีขนาด 89 ไร่ 1 งาน 65 ตารางวา เชื่อมโยงกับบริบทพื้นที่โดยรอบได้แก่ พื้นที่ราชการ พื้นที่ป่าและธรรมชาติ พื้นที่เกษตรกรรมภายในชุมชน แหล่งน้ำ ศูนย์รีไซเคิล สภาพเดิมของโครงการจึงมีสภาพที่เสื่อมโทรม มีสิ่งก่อสร้างที่มีความทรุดโทรม มีต้นไม้ยืนต้นกระจายตัวอยู่ประปรายภายในโครงการ

หลักสูตรกิจกรรมการเรียนรู้วิชาลูกเสือภายในโครงการลูกเสือคุณธรรมจังหวัดระยอง จะมีจุดมุ่งเน้นพัฒนา “ความเป็นมนุษย์” ที่มีความพร้อมทั้งด้านกาย ใจ สติปัญญา จริยธรรม และการเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ ที่สืบสานคุณค่า หลักการเรียนรู้วิชาลูกเสือ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ในสังคมปัจจุบันของจังหวัดระยอง สำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยสอดคล้องกับหลักสูตรระยอง (Rayong-MARCO)

ส่วนประกอบของโครงการมีดังนี้

1. พื้นที่ลานต้อนรับและพื้นที่กิจกรรม ประกอบไปด้วย ลานกิจกรรม อาคารกองอำนวยการ และร้านอาหาร เป็นพื้นที่ที่สร้างการรับรู้ที่ชัดเจน ด้วยลานด้านหน้าโครงการและแนวแกนต้นไม้เพื่อนำสายตาไปยังซุ้มทางเข้าและพระบรมรูปสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

2. พื้นที่กิจกรรมเรียนรู้และบ้านพักของลูกเสือ ประกอบไปด้วยฐานผจญภัย หอประชุมรวม และเรือนพัก ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจของโครงการ ที่จะเชื่อมต่อกับส่วนอื่นๆ โดยออกแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย อิงไปกับสภาพแวดล้อม และบริบทโดยรอบ

3. พื้นที่กิจกรรมผู้กำกับและบ้านพัก โดยรื้อถอนและปรับปรุงอาคารเดิม มีการเพิ่มเส้นทางกิจกรรมที่หลากหลาย และพื้นที่สำหรับการ corporate outing

Design approach

1. การวางผังสถาปัตยกรรมให้เหมาะสมและสอดคล้องต่อการใช้งานองค์รวม มีการออกแบบกายภาพ องค์ประกอบ และอัตลักษณ์ลงไปในพื้นที่ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในลักษณะต่างๆ เพื่อการพัฒนาคนตามหลักการของการลูกเสือ มีการออกแบบให้มีลำดับการเข้าถึงโดยแสดงผ่านองค์ประกอบเฉพาะตัวแต่ละจุด เนื่องจากพื้นที่มีขนาดที่ใหญ่ รวมถึงออกแบบเส้นทางการศึกษาเรียนรู้ในระยะต่างๆเพื่อเสริมทักษะชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2. กิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ภายในโครงการจะเน้นการออกแบบให้มีความยืดหยุ่นเพื่อสามารถตอบรับกับกิจกรรมการเรียนรู้การเข้าค่ายพักแรม และวิชาพิเศษของหลักสูตรการเรียนรู้วิชาลูกเสือในประเทศไทยในทุกระดับทุกช่วงวัย ตั้งแต่ลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือวิสามัญ ไปจนถึงการอบรมพัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือ โดยเน้นหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ในการออกแบบกิจกรรมได้รับแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถรอบด้าน โดยแบ่งกิจกรรมตามรอยพระยุคลบาทเป็น 4 เรื่องราวเกี่ยวกับสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับพระจริยวัตร และอุปสรรคส่วนพระองค์ อันได้แก่ กษัตริย์นักสำรวจ และนักผจญภัย กษัตริย์ผู้เป็นนักพัฒนา กษัตริย์นักกีฬา และกษัตริย์ผู้เป็นศิลปิน

3. มีการวางแผนในการฟื้นฟูธรรมชาติ ระบบนิเวศป่า และน้ำในโครงการให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในระยะเวลา 1 ปี 5 ปี และ 10 ปี เพื่อให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการทำกิจกรรม เนื่องจากโครงการเดิมมีสภาพที่แห้งแล้งและเสื่อมโทรม โดยมีแนวทางดังนี้

3.1 วิเคราะห์และจัดประเภทกลุ่มต้นไม้เดิมไว้เป็นหมวดหมู่ตามขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางลำต้น ปลูกกลุ่มพันธุ์ไม้เบิกนำ กลุ่มพันธุ์ไม้ทนแล้ง และกลุ่มพันธุ์ไม้ริมน้ำ มีการนำแนวคิด การปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง ที่เหมาะสมกับบริบท และทำให้เกิดความยั่งยืน

3.2 มีการใช้หญ้าแฝกในการพัฒนาปรับปรุงบำรุงดินฟื้นฟูดินให้มีความอุดมสมบูรณ์และแก้ปัญหาดินเสื่อมโทรมตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร

3.3 มีการใช้ประโยชน์จากบริบทเดิมของพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นเนินเขา โดยการขุดบ่อเก็บน้ำเป็นขั้นบันไดเพื่อใช้ในโครงการตลอดปี รวมถึงมีพื้นที่รับน้ำพื้นที่สำหรับการหน่วงน้ำในฤดูฝน นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผืนดิน และเป็นการชะลอการไหลของน้ำและซึมผ่านระบบกรองธรรมชาติสู่ใต้ดิน ดังนั้น ค่ายลูกเสือคุณธรรมจังหวัดระยอง จึงถือได้ว่าเป็นมากกว่าค่ายลูกเสือ แต่เป็นสถานที่ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและบริบท เป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ ฝึกให้เยาวชนมีจิตสำนึก ตระหนักถึงความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและเพื่อนมนุษย์ เพื่อส่งต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพให้เติบโตในสังคมต่อไปได้ในอนาคต