บริษัท ฉมาโซเอ็น จำกัด

บ้านส้มตำบางนา

Commercial: Honor Award

“The project has showed the significance of landscape architecture. It has provided a green space along the pathway for the community while reducing pollution. At the same time, green areas have still responded well the need of the projects itself”

2021 AWARDS JURY

Project Summary:

Green Somtum

Baan Somtum Bangna is a restaurant project that wants to use the opportunity to develop green areas that not only create good atmosphere for the project but also create green space for the neighbourhood as well.

Landforms are created to related to the shape of the building and become the feature of the garden. Overlapping shape of the landform create more depth and layer to hide the structure of the outside expressway. Noise and dust are also absorbed by these landform. Fragrant plants are selected for forecourt due to the name of the café and also create the relaxing mood for the customer as a restorative garden.

Backyards garden is a functional area of the restaurant that can held outdoor activities such as wedding, playground farmer market and dog park. Edible and flowering plants are using in this area as can be served and decorated in the restaurant.

Baan Somtum Bangna can consider as an example of good green neighbourhood for private sector that can add up the number of green area in the Bangkok.

ชื่อโครงการ : บ้านส้มตำบางนา
สถานที่ตั้ง : บางนา กทม.
ชื่อผู้ส่งประกวด/บริษัท : บริษัท ฉมาโซเอ็น จำกัด
หัวหน้าโครงการ :  ประพันธ์ นภาวงศ์ดี
ภูมิสถาปนิกโครงการ :  ขวัญชนก คงโชคสมัย
ผู้ว่าจ้าง / เจ้าของโครงการ : บ้านส้มตำ
ผู้ก่อสร้างงานภูมิทัศน์ : บริษัทหมื่นรินทร์ แลนด์สเคปแอนด์ ดีไซน์ จำกัด 
ลิขสิทธิ์ภาพ/ ช่างภาพ : ฉมามีเดีย
วันที่เริ่มเปิดใช้งาน : 1 กรกฎาคม 2020

ลักษณะโครงการ:

ร้านอาหาร

แนวคิดหลักของโครงการ:

เป็นโครงการร้านอาหารที่ต้องการใช้โอกาสในการพัฒนาพื้นที่สีเขียวให้สร้างบรรยากาศที่ดีกับโครงการ และตอบสนองการสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนอีกด้วย

โดยความพยายามซ่อนอาคารไว้ในพื้นที่สีเขียว ปรับมุมมองให้สามารถมองเห็นพื้นที่สีเขียวได้ทุกมุม โดยใช้พื้นที่สวนเป็นทั้งพื้นที่สร้างจุดสนใจให้ภายใน มีการออกแบบให้สวนเป็นรูปแบบของเนินล้อไปกับรูปแบบของอาคาร และยังใช้เนินช่วยกรองเสียง ฝุ่นละอองจากถนนบางนาที่อยู่หน้าร้านได้อีกด้วย การออกแบบพืชพรรณออกแบบให้มีกลิ่นหอมตามชื่อของ คาเฟ่ และสวนด้านหลังที่ใช้ไม้กินได้ ที่สามารถนำมาใช้กับส่วนของร้านอาหารได้

รายละเอียดโครงการ:

โครงการบ้านส้มตำบางนา มีขนาดพื้นที่ 8 ไร่ โดยแบ่งเป็น พื้นที่สวน 4 ไร่ ซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่สวนส่วนหน้า และสวนบนริเวณด้านหลัง

สวนด้านหน้า ออกแบบให้มี Landform สอดคล้องกับอาคาร เพื่อเป็นจุดหยุดสายตาจากคนด้านในร้านอาหารเพื่อบดบังโครงสร้างทางด่วนขนาดใหญ่ และเอาไว้ใช้สำหรับการกรองฝุ่นละอองและเสียง

สวนด้านหลัง ออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสามารถรับการจัดงานขนาดใหญ่ได้ และในช่วงเวลาปกติสามารถใช้สำหรับเป็นพื้นที่เล่นของเด็ก และเป็นสวนของสุนัขได้อีกด้วย

แนวความคิดในการออกแบบพืชพรรณ พื้นที่โครงการแบ่งเป็น 3 โซนหลักๆโดยมีแนวความคิดและการใช้ประโยชน์ของพื้นที่แตกต่างกันไป

พื้นที่ด้านหน้าโครงการติดร้านอาหารและคาเฟ่ เลือกใช้พืชพรรณที่ดอกมีกลิ่นหอมเกือบทั้งหมด โดยเน้นไม้ยืนต้นที่มีกลิ่นและออกดอกสลับกันตลอดทั้งปี ยกตัวอย่างเช่น จำปี กันเกรา ปีบ โมกหลวง บุหงาส่าหรี คำมอกหลวง ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นที่ให้ดอกกลิ่นหอมอ่อนๆทั้งหมด พรรณไม้ด้านล่างเน้นเป็นพรรณไม้ที่ดูเขียว ดูสบายตาและดูแลรักษาง่าย

พื้นที่สวนบริเวณหลังร้านอาหาร เลือกใช้พรรณไม้ที่ดูเขียวสบายตาและผสมผสานกับไม้มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เพื่อให้เป็นมุมสวนรับสายตาของลูกค้าที่นั่งทานข้าวบริเวณร้านอาหารและบริเวณด้านหลังเป็นโซนห้องน้ำและทำอาหารเลยเลือกใช้พรรณไม้ที่ให้กลิ่นหอมช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากครัว ยกตัวอย่างเช่น เตยหอม เดหลี

พื้นที่สวนจัดกิจกรรมด้านหลังโครงการ แนวความคิดการออกแบบพืชพรรณคือ เดิมทีมีการทำเนินขึ้นมาเพื่อช่วยในการบังมุมมองจากร้านอาหารที่มองเห็นลานจอดรถและใช้พรรณไม้ที่มีทั้งไม้ยืนต้น ไม่พุ่มสูง และไม้พุ่ม ทั้ง 3 กลุ่มช่วยบังมุมมอง นอกจากนั้นได้มีแนวความคิดการดึงคนออกไปใช้พื้นที่และทำกิจกรรมบริเวณด้านหลัง จึงเลือกใช้พรรณไม้ที่ให้สีสันของดอก หลากหลายเพื่อให้ดูน่าสนใจ รวมถึงการใช้ไม้ผลและไม้ดอกทานได้ต่างๆเพื่อสามารถให้โครงการนำมาใช้ประโยชน์ได้ ยกตัวอย่างเช่น มะปราง ชมพู่มะเหมี่ยว ขนุน ดอกบลูฮาวาย ดอกพยับหมอก ดอกเข็มขาว ดอกพวงชมพู ดอกบานชื่นหนู เป็นต้น