ดีคอนโด แคมปัส รีสอร์ท กําแพงแสน
Residential Complex Low-Rise: Honor Award
“This project is a great integration between the condominium project and the campus masterplanning concept. Both types of users are acknowledged which reflected in the interesting function designs. Spaces could support both active and passive activities. Space is flexible for both play and learning activities. The design looks fun!!”
2019 AWARDS JURY
Project Summary
“Nerd vs. Activist”
The landscape concept of this project aim for designing common space for 2 major users Nerd and Activist which have different characters, activities and styles.
Nerds are interpreted to be random vertical line, refer to pattern of bookshelf in the library. Their activities are mostly brainstorming, group or individual study or reading books both indoor and outdoor while Activist are student who always active, they like to drain out energy by playing sports, music listening or even spend their time together with the gang. Activists are interpreted to be zigzag and diagonal line running along overall landscape.
However, there are some spaces that both Nerd and Activist will spend their time together like brainstorming pavilion and street basketball area that visually and functionally connected.
Swimming pool is 50m. long for accommodating several groups of users. Various functions were put along the pool like, jacuzzi area, shallow pool, floating pool terrace, dry pool terrace and water jet pool.
ชื่อโครงการ : ดีคอนโด แคมปัส รีสอร์ท กําแพงแสน
สถานที่ตั้ง : ตําบลกําแพงแสน อําเภอกําแพงแสน จังหวัดนครปฐม
บริษัท / ผู้ออกแบบ : บริษัท วีวี ดีซายน์ แลนสเคป อาร์คิเทค จำกัด
หัวหน้าโครงการ : วงศ์วสุ เฉลยทรัพย์ / วิจิตรารัตน์ เฉลยทรัพย์
ผู้ว่าจ้าง/เจ้าของโครงการ : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
ลิขสิทธิ์ภาพ/ช่างภาพ : ณัฐพงษ์ พงษ์พิบูล / วงศ์วสุ เฉลยทรัพย์
กราฟิก : หงษ์สุดา ถ้ำหิน
ผู้รับเหมางานภูมิทัศน์ : บริษัท ไนน์ทีนธ แลนด์สเคป จำกัด
สถาปนิก : บริษัท ไอวิว ดีไซน์ สตูดิโอ จำกัด
ผู้รับเหมาหลัก : บริษัท วิศวภัทร์ จำกัด
แนวคิดหลักของโครงการ
“Space In Between Nerd And Activist” เนื่องจำกที่ตั้งโครงการอยู่ตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน แนวคิดของโครงการจึงตั้งประเด็นไปที่กำรออกแบบพื้นที่ที่ตอบโจทย์กำรใช้ชีวิตของนักศึกษาทั้งสองประเภท คือ เด็กเรียน (Nerd) และ เด็กเล่น (Activist) ทั้งพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันได้ และพื้นที่ที่ตอบสนองความหลากหลายของความต้องการตามแต่ลักษณะของนักศึกษา
รายละเอียดของโครงการ
จากการศึกษาลักษณะของนักศึกษาพบว่า นักศึกษาแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มเด็กเรียน ( Nerd) และ กลุ่มเด็กเล่น (Activist) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้งานหลักของโครงกำร ดังนั้นแนวคิดในกำรออกแบบพื้นที่จึงมุ่งไปที่การสร้างพื้นที่ ที่ทั้งสองกลุ่มสามารถใช้ได้ ทั้งแบบแยกกลุ่ม หรือ ใช้ร่วมกัน ตามลักษณะของการใช้งานที่หลากหลายออกไป เกิดเป็น Common Space หลากหลายการใช้งาน กระจายอยู่ทั่วโครงการตามความสัมพันธ์ของการวิเคราะห์บริบทของพื้นที่ และสภาพแวดล้อมประกอบ นอกจากนั้นเส้นสายของงานยัง ดึงมาจาก 2 ลักษณะของนักศึกษา กล่าวคือ เด็กเรียนเป็นเส้นตั้งแบบ Random เปรียบเสมือนชั้นหนังสือในห้องสมุด ในขณะที่เด็กเล่น ใช้เส้นเอียง และเส้นซิกแซก แสดงความไม่อยู่นิ่งและชอบทำกิจกรรม แล้วนำเส้นสายสองแบบนี้มาตัดกันให้เกิดพื้นที่ที่น่าสนใจ
รูปแบบการวางผังมีที่มาจากรูปร่างของที่ดิน ที่มีลักษณะยาว ด้านกว้างอยู่ติดถนน แล้วสอบเข้าทางด้านปลายที่ดิน การวาง อาคารจึงเป็นลักษณะอาคาร A และ B อยู่ด้านที่กว้าง หันหน้าเข้าหากันให้เกิดความเป็น Courtyard ที่มีอาคารสโมสรอยู่ตรงกลางเพื่อความเป็นจุดเด่นต่อเนื่องกับสระว่ายน้ำที่ต่อเนื่องกับสวนที่ไหลไปยังหน้าอาคาร C ที่อยู่ด้านปลายสอบของที่ดิน เป็นพื้นที่ที่แคบกว่าแต่ก็ ได้ความเป็นส่วนตัวมากกว่าด้านหน้า
พื้นที่ที่เด็กเรียนและเด็กเล่นอยู่ร่วมกันได้ : การออกแบบพื้นที่สวนตั้งต้นจากเส้นที่มาจากลักษณะของเด็กเล่น คือเส้นเอียง ที่กำรเอียงไปเอียงมำเป็นรูปต่างๆทำให้เกิดพื้นที่ใช้งานที่หลากหลาย เช่น รูปตัว L หรือ C ที่กระตุ้นให้เกิดการนั่งหันหน้าคุยกัน หรือ กิจกรรมทางสังคม รูปตัว I ที่เน้นไปที่การนั่งแบบปัจเจกบุคคล หรือกำรนั่งข้างกัน และรูปตัว U คว่ำที่สร้างให้เกิดคอร์ทที่เป็นพื้นที่ที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้
นอกจากนี้ การออกแบบยังคำนึงถึงรำยละเอียดของการใช้งานตามลักษณะของนักศึกษาตามที่กล่าวมา เช่น ลายตารางของ เกมส์ต่างๆ ที่ถูกผสานเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Hardscape Pattern ซึ่งเมื่อไม่มีการใช้งานก็ดูกลมกลืนไปกับสวน กำรออกแบบที่นั่งให้สามารถหันทิศทางการนั่งไปแบบที่ต้องการ หันหลังเพื่อ “คิดงาน” แล้วหันหน้าไปอีกฝั่งเพื่อ “คุยงาน” ก็ได้เช่นกัน
สนามบาส และ Brainstorming Pavilion เป็นจุดสำคัญของเส้นสายที่ตัดกันทั้งเอียงแบบเด็กเล่น และเส้นตั้ง Random แบบเด็กเรียน แสดงถึงพื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้ มีความต่อเนื่องกันของพื้นที่สนามบาสมีการใช้วัสดุสะท้อนแสงที่พื้นเป็นเส้นของ สนาม วัสดุนี้สามารถเก็บกักแสงในตอนกลางวัน แล้วปล่อยความเรืองแสงในตอนค่ำได้ ในขณะที่ Brainstorming Pavilion มีการใช้ผนังโปร่งแสง และสามารถใช้ปากกาเขียนลงไปเพื่อเป็น Brainstorm Board ในระหว่างการคุยงาน ซึ่งสามารถลบออกได้ภายหลัง เป็นวัสดุ รุ่นใหม่ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตของนักศึกษาได้ดี
ท้ายที่สุด พื้นที่สวนและพื้นที่ใช้งานต่างๆ ถูกออกแบบให้มีความเป็นส่วนตัวของกลุ่มเล็กๆ ที่อยู่ภายในกลุ่มใหญ่ได้ มีทางเลือกและยืดหยุ่นต่อการใช้งาน สีสันของสีน้ำตาลที่แสดงถึงเด็กเรียน ตัดกันไปมากับสีเทาหลากหลายโทนของเด็กเล่น รายละเอียดของเส้นเซาะร่องต่างๆถูกใส่เข้ามาเพื่อเพิ่มมิติของงาน และขับเน้นความตัดกันของเส้นสาย 2 แบบที่ศึกษามาแล้วจากลักษณะของนักศึกษาซึ่งเป็นผู้ใช้งานตัวจริง