บริษัท ฉมาโซเอ็น จำกัด

ลานกีฬาแสงทิพย์

Public Space-Large Area: Honor Award

“One of the projects which can inspire and encourage people to build public spaces for urban communities through cooperation between various parties. The designer solved the constraints of the limited space by emphasizing the use of colors creatively.”

2021 AWARDS JURY

Project Summary:

Colour up The Underline.

Larnkila Saengthip is a public sport field that is developed by all sectors, public private and communities sectors, with funding for the development by private sector and maintenance by public sector.

Participatory design is implemented at all stages of design. Site survey is used in the beginning of the process as a tool for design programming. Activities in the site are rearranged to be more flexible and safe due to activities survey and participatory process.

We use colour as a tool in our concept design and participatory design process. Active and passive activities are define by hot and cold colour temperatures. Communities are involved in design by choosing paving colour in each sport they play to reflect their personality and district colour.

In construction process, we design community’s wall that tell the story of people and places in the communities to gather up communities to paint their wall in Larnkila Saengthip.

We believe that involving communities to participate in every design process, their will get the sense of the ownership of the space.

ชื่อโครงการ : ลานกีฬาแสงทิพย์
สถานที่ตั้ง : เขตวัฒนา กรุงเทพ
ชื่อผู้ส่งประกวด/บริษัท : บริษัท ฉมาโซเอ็น จำกัด
หัวหน้าโครงการ : ยศพล บุญสม
ภูมิสถาปนิกโครงการ : กิรินทร์ ตั้งเลิศปัญญา, พีรยา ทองมาก

ผู้ว่าจ้าง / เจ้าของโครงการ : กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตวัฒนา 
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย 
บริษัท แสนสิริ จำกัด มหาชน 
บริษัท พลัส พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด

ผู้ก่อสร้างงานภูมิทัศน์ : 19th แลนด์สเคป จำกัด
ลิขสิทธิ์ภาพ/ ช่างภาพ :  ฉมามีเดีย

หน่วยงาน/บุคคลอื่นๆที่ส่วนร่วมในผลงาน : นอกเหนือจากเจ้าของโครงการ ต้องขอบคุณเหล่าผู้สนับสนุนดังต่อไปนี้ครับ
บริษัท โจตันไทย จำกัด
บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)
บริษัท วิสต้า อินโน จำกัด
บริษัท ที.เอ็ม. ตะแกรงเหล็ก จำกัด
บริษัท เฌอร่า จำกัด (มหาชน)
บริษัท สนใจ จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญการลงพื้นที่

วันที่เริ่มเปิดใช้งาน : 17 มีนาคม 2020

ลักษณะโครงการ:

ลานกีฬา

แนวคิดหลักของโครงการ:

เป็นโครงการที่มีการร่วมกันพัฒนาพื้นที่ของทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน โดยมีการระดมทุนเพื่อพัฒนาพื้นที่โดยกลุ่มภาคเอกชน ผ่านการพูดคุยรายละเอียดทั้งด้านการดูแลรักษาพื้นที่ การใช้งานร่วมกับภาครัฐและชุมชน

ผู้ออกแบบได้ทำการออกแบบพื้นที่ให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามเวลาการใช้งานของแต่ละกลุ่มผู้ใช้ และพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพให้สามารถใช้งานได้สะดวกและปลอดภัยขึ้น โดยผ่านกระบวนการออกแบบอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งร่วมไปถึงกิจกรรมที่ทำให้คนในพื้นที่รู้สึกถึงการเป็นเจ้าของพื้นที่ผ่านการใช้สีการออกแบบ ทั้งให้คนในพื้นที่มามีส่วนร่วมในการออกแบบสีของสนามกีฬา และการสร้างชิ้นงานในส่วนของกำแพงชุมชน

รายละเอียดโครงการ:

ลานกีฬาแสงทิพย์ เป็นลานกีฬาใต้ทางด่วนขนาดประมาณ 3,200 ตรม. ตั้งอยู่ใกล้เคียงพื้นที่ 3 ชุมชน คือ ชุมชนศาลาลอย ชุมชนมีสุวรรณ 3 และสุเหร่าบางมะเขือชุมชน โดยลานกีฬามีการใช้งานอยู่เดิมแต่มีสภาพพื้นที่ทรุดโทรม ทำให้เกิดอันตรายในการใช้งาน ทำให้กระบวนการออกแบบโครงการเริ่มตั้งแต่การสำรวจพื้นที่และการวัดความถี่ของกลุ่มผู้ใช้เดิม กระบวนการออกแบบอย่างมีส่วนร่วมกับทั้งทางภาคเอกชน ชุมชนและรัฐ และกระบวนการปรับปรุงพื้นที่ที่เปิดให้คนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม

กระบวนการสำรวจ มีการสำรวจจำนวนผู้ใช้ในแต่ละสนามตั้งแต่สนามเปิดจนถึงปิด เพื่อหารูปแบบการใช้สวนปัจจุบัน และกลุ่มผู้ใช้งานที่เข้ามาใช้สวน โดยเกิดผลลัพธ์ที่น่าสนใจคือมีการใช้สนามที่ซ้อนทับกันระหว่างกิจกรรม แต่ไม่ซ้อนทับกันในส่วนช่วงเวลา ซึ่งเกิดจากกระบวนพูดคุยของคนใช้สวน เช่น กิจกรรมเต้นออกกำลังกาย ไทเก๊ก ซ้อนทับกับ บาสเกตบอล และตะกร้อเป็นต้น

กระบวนการออกแบบอย่างมีส่วนร่วม มีการออกแบบปรับปรุงพื้นที่ผ่านการพูดคุยกับกลุ่มผู้ใช้งานสวน การดูแลรักษาสวนผ่านสำนักงานเขต และรูปแบบทางกายภาพกับกลุ่มเอกชนผู้สนับสนุน เพื่อควบคุมคุณภาพของงานและงบประมาณให้ได้ตามกำหนด โดยงานออกแบบใช้สีมาเป็นเครื่องมือให้คนในพื้นที่มีโอกาสเลือกสีของสนามกีฬาของตนเองเพื่อให้คนรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของพื้นที่

กระบวนการร่วมกันก่อสร้างสวน มีความพยายามในการร่วมมือทุกภาคส่วนเพื่อช่วยในการก่อสร้างสวนทั้งกิจกรรม Big Cleaning หรือ การร่วมกันทาสีกำแพงของชุมชน โดยการออกแบบกำแพงชุมชน ได้มาจากการเล่าเรื่องราวของคนในพื้นที่ถึงบุคคล หรือสถานที่สำคัญของชุมชน

รายละเอียดโครงการ ประกอบด้วย

สนามฟุตซอล 1 สนาม

สนามวอลเลย์บอล 1 สนาม

สนามบาสเกตบอล 2 สนาม

สนามตะกร้อ 2 สนาม

ลานอเนกประสงค์ 1 ลาน

สนามเปตอง 2 ลู่

ลานเครื่องออกกำลังกาย 1 ลาน

โดยทางโครงการได้ปรับปรุงให้สามารถเดินเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ใต้ทางด่วนได้อย่างสะดวกขึ้น และไม่รวมกับสนามกีฬา ทำให้สามารถเดินเชื่อมต่อได้ตลอดเวลาและปลอดภัยมากขึ้น