บริษัท ฉมา จำกัด

สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน

Public Space-Large Area: Honor Award

“With an admirable concept, this retention ponds area has been open to public for recreational activities in order to promote the quality of life and well-being for the community.”

2021 AWARDS JURY

Project Summary :

The existing land is a swamp which partly has been used for orchard plantation. It is amongst a few agricultural lands left from Bangkok’s ongoing urbanization. The purpose of this park is to create a recreational park which not only can be well integrated with existing ecological context but also enhance the existing ecological character for people appreciation. Part of the existing swamp land has been further deepened to gain more capacity for water detention during rainy season. Water circulation within the park has been developed to ensure the survival of vegetation within the swamp area. Various native species of Aquatic vegetation has been introduced not only for the artistic purpose but also to filter water before draining to the nearby canal. Nine mounds are being created to form a unique usable area from the existing swamp area. These mounds also give the opportunity for visitors to appreciate the park from higher ground. It is also a place for forest plantations which will eventually become a bird sanctuary in the near future. Existing orchard area is being utilized by integrating with boardwalk, pavilions and pally equipment. More importantly, local knowhow of the orchard plantation will be displayed here.

ชื่อโครงการ : สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน 
สถานที่ตั้ง : กรุงเทพมหานครฯ 
ชื่อผู้ส่งประกวด/บริษัท : บริษัท ฉมา จำกัด
หัวหน้าโครงการ : ยศพล บุญสม

ภูมิสถาปนิกโครงการ :
Mr. Katavet Sittikit
Mr. Kirin Tunglertpanya
Mr. Ponlawat Pootai
Mr. Chanon Wangkachonkait
Mr.Yossit Poonprasit 
Horticulturist 
Mr. Tanee Sawasdee
Ms. La-OngDoa Intana 

ผู้ว่าจ้าง / เจ้าของโครงการ : กรุงเทพมหานคร
ลิขสิทธิ์ภาพ/ ช่างภาพ : บริษัท ฉมา จำกัด

หน่วยงาน/บุคคลอื่นๆที่ส่วนร่วมในผลงาน :  
Architect : Somdoon Architect
M&E : ALPS Consultant
C&S Engineering : ALPS Consultant

วันที่เริ่มเปิดใช้งาน : 2018

ลักษณะโครงการ :

สวนสาธารณะ

แนวคิดหลักของโครงการ :

ตัวโครงการนั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมที่ถูกละเลยในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของกรุงเทพฯ บางบอนนั้น มีความหมายว่า เป็นเขตของต้น Elephant Ear หรือพืชตระกูลหูช้าง เหมือนกับคำใบ้ว่าเป็นพื้นที่บริเวณที่มีน้ำท่วมบ่อย ตัวโครงการจึงคำนึงถึงเรื่องการกักเก็บน้ำเป็นหลัก เริ่มจากการการเน้นทำให้พื้นที่มีความสามารถในการกักน้ำมากขึ้น โดยการสร้างพื้นที่เก็บน้ำตรงกลางโดยการขุดเพิ่ม ดินที่ขุดออกมา ได้นำกลับมาใช้ในการสร้างเนินดิน ซึ่งจะกลายเป็นพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรม และเป็นพื้นที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่น้ำท่วมถึง โดยพืชที่นำมาใช้ในโครงการนั้นจะเป็นพืชที่สามารถช่วยบรรเทาน้ำท่วมได้

รายละเอียดโครงการ :

ที่ตั้งโครงการสำหรับ 'สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน' ตั้งอยู่บนพื้นที่เกษตรกรรมที่ถูกละเลยในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ ตะวันออก บางบอนหมายถึง 'อำเภอที่เต็มไปด้วยต้นหูช้าง' ซึ่งบ่งบอกถึงระบบนิเวศดั้งเดิมในฐานะพื้นที่ชุ่มน้ำ ไซต์สำหรับ 'อุทยานนิเวศวิทยาบางบอน' ตั้งอยู่บนพื้นที่เกษตรกรรมที่ถูกละเลยในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ ตะวันออก บางบอนหมายถึง 'อำเภอที่เต็มไปด้วยต้นหูช้าง' ซึ่งบ่งบอกถึงระบบนิเวศดั้งเดิมในฐานะพื้นที่ชุ่มน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำเป็นระบบนิเวศที่ถูกน้ำท่วมไม่ว่าจะถาวรหรือตามฤดูกาล เมื่อก่อนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำทำให้พื้นที่มีแนวโน้มน้ำท่วม สวนสาธารณะแห่งนี้จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

จุดประสงค์ของสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอนแห่งนี้คือการสร้างสวนสาธารณะนันทนาการซึ่งไม่เพียงแต่สามารถบูรณาการเข้ากับบริบททางนิเวศวิทยาที่มีอยู่ได้อย่างดีเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างลักษณะทางนิเวศวิทยาที่มีอยู่เพื่อความชื่นชมของผู้คน. บางส่วนของพื้นที่หนองน้ำที่มีอยู่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับปลูกป่าซึ่งในที่สุดจะกลายเป็นเขตรักษาพันธุ์นกในไม่ช้า เนินดินเก้าเนินถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างพื้นที่ใช้งานที่ไม่เหมือนใครจากพื้นที่หนองน้ำที่มีอยู่ เนินเหล่านี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนได้ชื่นชมอุทยานจากที่สูงอีกด้วย ที่นี่มีการใช้พื้นที่สวนผลไม้ที่มีอยู่โดยผสมผสานกับทางเดินไม้กระดาน ศาลา และอุปกรณ์ทางเดิน ที่สำคัญกว่านั้นจะแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นของสวนผลไม้ที่นี่ ที่ดินเดิมเป็นป่าพรุที่ใช้ทำสวนผลไม้ เป็นหนึ่งในพื้นที่เกษตรกรรมไม่กี่แห่งที่เหลือจากการกลายเป็นเมืองอย่างต่อเนื่องของกรุงเทพฯ

สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอนก็ยังมีบทบาทสำคัญอีกเพราะเนื่องจากพื้นที่พรุที่มีอยู่ได้รับการปรับปรุงให้ลึกมากขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน การไหลเวียนของน้ำภายในอุทยานได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้แน่ใจถึงความอยู่รอดของพืชพรรณภายในพื้นที่ป่าพรุ พันธุ์พืชน้ำพื้นเมืองหลายชนิดไม่เพียงแต่นำมาใช้เพื่อจุดประสงค์ทางศิลปะเท่านั้น แต่ยังใช้เพื่อกรองน้ำก่อนระบายออกสู่คลองใกล้เคียง มีการใช้พื้นที่สวนผลไม้ที่มีอยู่โดยผสมผสานกับทางเดินไม้กระดาน ศาลา และอุปกรณ์ทางเดิน ที่สำคัญกว่านั้นจะแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นของสวนผลไม้ที่นี่